Top 10 thương hiệu du lịch dẫn đầu Việt Nam
i-search

Cách để du lịch teambuilding truyền tải thông điệp tổ chức có hiệu quả

Thứ ba, 17/05/2022, 01:45 GMT+7

Để có thể kết nối được các thành viên trong doanh nghiệp, nâng cao xây dựng tinh thần đoàn kết – các doanh nghiệp thường tổ chức các chuyến du lịch kết hợp chương trình teambuilding để các thành viên trong doanh nghiệp, tổ chức có thể gặp gỡ, giao lưu với nhau và nó trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Vậy để tạo nên một chương trình du lịch teambuilding thú vị, độc đáo mà vẫn truyền tải được thông điệp tổ chức thì Công ty du lịch Gonatour, với kinh nghiệm tổ chức du lịch teambuilding nhiều năm cho các doanh nghiệp lớn như Samsung Vina, BM Windows,…sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích về du lịch teambuilding hiệu quả.

Du lịch TeambuildingDu lịch Teambuilding

1. Du lịch teambuilding là gì?

Teambuilding là gì?

  • Teambuilding được ghép bởi 2 từ “team” – “đồng đội” và “building” –“xây dựng” nên nói nôm na teambuilding có nghĩa là “xây dựng đồng đội/tập thể”.
  • Bản chất của teambuilding là một cuộc thi, có nhiều trò chơi kết hợp (câu hỏi, thử thách,…) để tạo nên một trò chơi lớn. Những trò chơi sử dụng trong teambuilding đều có ý nghĩa riêng đó là mang đến những bài học thực tiễn, điều chỉnh hành vi, thái độ từ đó gắn kết các thành viên với nhau để hướng đến một mục tiêu chung.
  • Một tập thể có thể phát triển vững mạnh hay không? Cốt lõi nằm ở sự gắn kết giữa các thành viên, làm sao để mỗi người trong một tập thể đều cảm thấy bản thân có giá trị và quan trọng. Đó là mục đích chính của teambuilding.

Du lịch teambuilding là gì?

  • Du lịch teambuilding là sự kết hợp giữa việc đi du lịch, có tổ chức chương trình teambuilding. Thường teambuilding sẽ được yêu cầu đi kèm trong chuyến du lịch tập thể như doanh nghiệp, trường học,… để tạo nên sự gắn kết, khẳng định giá trị bản thân để hướng đến mục tiêu chung.

2. Tại sao du lịch teambuilding lại quan trọng?

  • Như admin đã chia sẻ, cốt lõi của teambuilding đó là sự gắn kết trong tập thể. Một tập thể vững mạnh hay không đó là nhờ vào tinh thần đoàn kết, cùng nhau hướng đến và xây dựng một mục tiêu chung đó là điều mà các nhà quản lý doanh nghiệp hướng đến.
  • Tổ chức teambuilding trong chuyến du lịch là một điều hoàn toàn hợp lý bởi chỉ có khoảng thời gian này các thành viên mới có thể bỏ xuống những áp lực về công việc để thư giãn, vui chơi giải trí. Teambuilding sẽ làm cho không khí tập thể càng sôi động, hứng khởi hơn trong chuyến đi.
  • Đây là những lí do tại sao bạn phải tổ chức teambuilding cho tập thể của mình:
    • Tạo cho các thành viên quen dần với việc tập trung vào mục tiêu chung.
    • Tạo cơ hội tiếp xúc, giao lưu giữa các nhân viên phòng ban trong công ty.
    • Giúp các thành viên hiểu nhau hơn và mở rộng mối quan hệ.
    • Giúp mọi người quen dần với việc đối mặt với thử thách, phát huy sự sáng tạo và nỗ lực hướng đến chiến thắng.
    • Tăng kỹ năng “teamwork” cho các thành viên.
    • Khi đã hiểu nhau thì công việc sẽ dễ dàng hơn, cùng nhau hướng đến một mục tiêu lớn.
Du lịch TeambuildingDu lịch Teambuilding

3. Các loại hình du lịch teambuilding?

  • Thông thường khi nhắc đến teambuilding, người ta sẽ nghĩ ngay tới biển bởi những hoạt động này cần có không gian rộng rãi như biển mới có thể tổ chức được. Thật ra teambuilding không nhất thiết phải tổ chức ngoài trời hay ở những nơi thật rộng rãi mà nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng người tham gia, mục đích tổ chức, ý tưởng trò chơi,…mà có thể lên kịch bản và sắp xếp sao cho phù hợp.

4. Các dạng teambuilding phổ biến nhất hiện nay

Phân loại theo địa điểm:

  • Teambuilding trong nhà (Teambuilding Indoor)

    • Với teambuilding trong nhà - các hoạt động vui chơi đều được diễn ra trong không gian kín, thường teambuilding trong nhà sẽ kết hợp chung với sự kiện hội nghị, hội thảo nhằm hướng đến mục tiêu đào tạo, phát triển các kỹ năng làm việc nhóm với nội dung đơn giản, thời gian của các trò chơi ngắn.
    • Một số các trò chơi team building trong nhà phổ biến hiện nay:
      • Nụ hôn và trái bóng: 2 thành viên của mỗi đội sẽ sử dụng miệng để giữ quả bóng và khéo léo đưa quả bóng đến vị trí quy định. Đội nào đưa hết bóng vào đầu tiên là đội chiến thắng.
      • Chiếc bánh thần kỳ: Mỗi đội cử ra 1 đại diện, đại diện của đội nào di chuyển chiếc bánh từ trên trán xuống miệng nhanh nhất là người chiến thắng.
      • Xếp tháp bia: Sử dụng lon bia và các đĩa nhựa xếp thành tháp sao cho đáy tháp nhỏ nhất và đỉnh tháp lớn nhất.
Du lịch teambuilding indoorDu lịch teambuilding indoor
  • Teambuilding ngoài trời (Teambuilding Outdoor)

    • Ngược với teambuilding trong nhà, teambuilding ngoài trời được tổ chức trong không gian mở, phạm vi rộng hơn (bãi biển, resort, khu du lịch sinh thái,…). Các trò chơi trong teambuilding ngoài trời thường có thời gian dài, có sự thách đố về thể lực và những trò chơi này thường kết nối với nhau tạo thành một trò chơi lớn.
    • Các trò chơi thường được sử dụng trong teambuilding outdoor:
      • Mặc áo tiếp sức: Các thành viên trong đội đứng thành một hàng, sắp xếp như thế nào để làm sao tất cả thành viên đều có thể mặc được áo mà quản trò đưa. Đội nào mặc nhanh nhất là đội chiến thắng.
      • Xếp tháp người: Đội chơi nào xây dựng tháp người vững chãi nhất, cao nhất sẽ được xem là đội chiến thắng.
      • Đua thuyền trên cạn: Các thành viên trong một đội sẽ cùng nhau ngồi xuống đất, xếp thành hàng ngay ngắn và dùng tay làm mái chèo di chuyển nhanh về phía trước. Đội nào có thuyền về đích trước là đội chiến thắng trong thử thách này.
Du lịch teambuilding outdoorDu lịch teambuilding outdoor

Phân loại theo loại hình

  • Teambuilding gặp gỡ/hội thảo (Teambuilding Meeting/Conferences)

    • Trong các buổi hội thảo, gặp gỡ mang không khí tươi vui - Teambuilding cũng thường được sử dụng với mục đích tạo bầu không khí vui vẻ, kết nối và mở rộng mối quan hệ.
    • Teambuilding ở loại hình nay thường là những trò chơi ở dạng nhiệm vụ, chiến lược để các thành viên trong phòng ban phát triển và kết nối với nhau.
  • Teambuilding sự kiện (Teambuilding Event)

    • Teambuilding sự kiện là chương trình có nội dung, chủ đề cụ thể, các trò chơi trong sự kiện được “cố ý” lồng ghép với nhau để mang đến một giá trị và ý nghĩa chung cho sự kiện.
  • Teambuilding trò chơi (Teambuilding Games)

    • Teambuilding trò chơi đơn thuần là các trò chơi liên hoàn được tạo nên để phục vụ cho việc kết nối, giao lưu, xây dựng đội nhóm cùng nhau đoàn kết, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, vận dụng thể lực, trí tuệ để đến chiến thắng nhanh nhất.
  • Teambuilding Luyện Tập, Thực Hành (Team Building Exercise)

    • Thường teambuilding thực hành được sử dụng trong các cuộc thi kỹ năng nghề nghiệp, các chương trình đào tạo kỹ năng cho nhân viên với nhiều bài tập thực hành, kỹ năng xử lý tình huống với hình thức thi nhóm.
    • Thông qua hoạt động này, nhân viên có thể phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, xây dựng khả năng lãnh đạo, nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân.

5. Các loại hình du lịch teambuilding đặc biệt được ưa chuộng hiện nay

Lửa trại

  • Lửa trại thường được lựa chọn trong các chuyến đi với mục đích gắn kết, giải bày tâm sự và nguyện vọng. Ngồi lại với nhau dưới ánh lứa hồng, không khí sẽ trở nên ấm cúng và đó cũng là lúc trái tim dễ dàng đồng cảm và thấu hiểu nhau.
Tổ chức lửa trạiTổ chức lửa trại

Amazing Race

  • Amazing Race là một cuộc đua với nhiều thử thách liên hoàn kết hợp, phải vận dụng tất cả từ thể lực, trí tuệ để vượt qua. Chiến lược là điều là quan trong trọng cuộc thi này. Địa hình tổ chức đa dạng từ sông, suối, rừng, biển,…tất cả đều có thể áp dụng được.

Hội thao

  • Hội thao có lẻ rất quen thuộc với chúng ta, đây cũng là một dạng teambuilding rèn luyện sức khỏe. Ở hội thao, rất đề cao tinh thần đội nhóm và chiến lược thi đấu. Ngoài thể lực thì sự ăn ý trong cách làm việc sẽ dễ dàng giúp cho đội dành được chiến thắng.

6. Làm sao để du lịch teambuilding truyền tải thông điệp tổ chức?

  • Để teambuilding truyền tải được thông điệp của tổ chức thì dựa trên rất nhiều yếu tố như chủ đề/slogan, concept, kịch bản và kế hoạch chi tiết,…phải có sự liên kết và thống nhất với nhau, làm sao nổi bật lên được tinh thần mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến nhân viên của mình – đó cũng chính là mục đích chính hình thành nên du lịch teambuilding.

Vậy làm cách nào để có thể truyền tải những thông điệp đó hiệu quả nhất?

  • Để có thể truyền tải được thông điệp tổ chức có hiệu quả thì chúng ta cần lưu ý xác định một số vấn đề để có thể lên được một chương trình teambuilding đúng với thông điệp mà tổ chức yêu cầu.
  • Cần xác định rõ các vấn đề sau để lên ý tưởng cho chương trình:
    • Tổ chức chương trình cho đối tượng nào?
      • Tùy thuộc vào đối tượng tham gia là ai mà các hoạt động trong chương trình sẽ linh hoạt thay đổi cho phù hợp. Ví dụ đối tượng là nhân viên văn phòng độ tuổi từ 22 đến 35 thì có thể thấy đây là đội hình trẻ tuổi, năng động phù hợp với các trò chơi vận động, sức bền.
    • Mục đích chương trình là gì?
      • Để biết mục đích của chương trình là gì? Chúng ta cần xác định rõ với khách hàng về mục đích tổ chức để dễ dàng lên ý tưởng cho chương trình. Ví dụ mục đích mà khách muốn đó là giao lưu và nâng cao tinh thần đoàn kết thì chúng ta sẽ bám vào mục đích này để phát triển ý tưởng.
    • Ý nghĩa nhận lại khi kết thúc chương trình?
      • Khi đã xác định được mục đích tổ chức, thông qua các hoạt động diễn ra trong chương trình để truyền tải thông điệp mà tổ chức muốn truyền đạt đến thành viên của mình.
    • Địa điểm? Thời gian tổ chức?
      • Địa điểm và thời gian tổ chức cũng khá là quan trọng bởi bạn sẽ phải xem xét địa hình, không gian và thời tiết như thế nào để có thể lên ý tưởng cho phù hợp.
    • Số lượng thành viên tham gia?
      • Cần phải nắm chắc số lượng thành viên tham gia mới có thể cân chỉnh được số lượng đội trong các trò chơi.
      • Khi đã xác định được những mục trên thì chúng ta sẽ tiến hành chọn chủ đề, concept cho chương trình sao cho phù hợp nhất.
    • Về chủ đề/slogan cho teambuilding
      • Chủ đề teambuilding là thông điệp xuyên suốt cả chương trình, đây là điểm quan trọng bởi nó là cơ sở để có thể phát triển nên những bước tiếp theo: Concept cho chương trình (trang trí sân khấu, background, các trò chơi xuyên suốt chương trình,…), kịch bản,…
      • Để chương trình trở nên thú vị, truyền tải được thông điệp tổ chức thì cần có sự thống nhất giữa các bên liên quan. Thông thường các chủ đề được lấy ý tưởng từ bản sắc của doanh nghiệp đang hướng tới hoặc liên quan đến ngành nghề mà doanh nghiệp đang hoạt động, cùng với các tiêu chí: Gắn kết các thành viên, truyền lửa, truyền tải giá trị cốt lõi công ty,…
        • Các chủ đề thường hay gặp:
          • Làm hết sức – Chơi hết mình
          • One Team – One Dream
          • Bứt phá để thành công
          • Vươn ra biển lớn
    • Về concept chương trình
      • Concept là một trong những phần quan trọng trong việc tổ chức teambuilding. Đây là thứ sẽ quyết định chương trình có thu hút và gây ấn tượng mạnh đến người tham gia hay không? Và nó có thật sự truyền tải được thông điệp mà tổ chức đang hướng đến thông qua hình ảnh, màu sắc của concept,…
      • Ví dụ:
        • Với chủ đề “Vươn ra biển lớn” thì concept cho chủ đề này phải liên quan đến biển xanh và chiếc thuyền đang căng buồm ra khơi. Với sắc màu đặc trưng như màu xanh của bầu trời, biển cả, màu trắng của cánh buồm, màu nâu của thuyền lớn,…những hình ảnh ẩn dụ để khi nhìn vào sẽ biết được ý nghĩa mà tổ chức đang hướng đến là gì? Các trò chơi trong chương trình cũng phải phát triển theo ý tưởng đó (tên trò chơi, cách chơi,…).
Chủ đề teambuildingChủ đề teambuilding

Đó là những điều cơ bản bạn cần phải nắm để có thể truyền tải thông điệp tổ chức có hiệu quả thông qua chương trình teambuilding này. Nếu bạn muốn được tư vấn chương trình du lịch teambuilding chất lượng nhất, chi tiết nhất hoặc thuê dụng cụ chơi teambuilding có thể liên hệ đến Hotline: 0784 849 849 hoặc fanpage: https://www.facebook.com/dulichgonatour/ để nhận được chương trình tốt nhất.

Xem thêm:

Ý kiến bạn đọc